Cá Tai Tượng Cảnh: Nguồn Gốc Và Đặc Điểm

cá tai tượng cảnh

Đối với những người nuôi cá cảnh thì chắc rằng cá tai tượng cảnh không có gì lạ lẫm. Với màu sắc đặc trưng, độc đáo và mang đến cho người sở hữu sự may mắn và tài lộc nên cá tai tượng cảnh được rất nhiều người săn đón và mong muốn sở hữu trong bể cá nhà mình. Hãy cùng Cá Cảnh 24h tìm hiểu thông tin về cá tai tượng cảnh qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về cá tai tượng cảnh

cá tai tượng cảnh

1. Nguồn gốc

Cá tai tượng cảnh có tên khoa học là Osphronemus goramy, thuộc bộ cá tai tượng, thường sống ở vùng nước lặng, có nhiều cây thủy sinh, phân bố ở vùng vùng nhiệt đới Đông Nam Á chủ yếu ở Borneo, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Lào. Ở Việt Nam cá tai tượng phân bố ở sông Đồng Nai, La Ngà. Cá tai tượng có khả năng thích nghi với sự biến đổi khắc nghiệt của môi trường sống.

2. Môi trường sống

Cá tai tượng cảnh chủ yếu trong môi trường nước ngọt, yên tĩnh, có nhiều cây thủy sinh. Cá tai tượng cảnh cũng cá khả năng sống được ở môi trường nước lợ, bẩn và thiếu oxy do cá có cơ quan hô hấp phụ ở cung mang thứ nhất. Để cá tai tượng có thể phát triển tốt nhất thì môi trường sống của cá có nhiệt độ từ 25-35 độ C, độ pH ở mức 5.

3. Ngoại hình

Cá tai tượng có thân dẹt đều ở mỗi bên nên người mỏng, chiều dài gần gấp đôi chiều cao, bề ngang cao gần bằng cá rô phi.

Phần đầu có kích thước nhỏ hơn cơ thể rất nhiều, phần đỉnh đầu hơi gù, miệng nhọn và khá rộng. Mắt có màu đen hơi lồi.

Phần lưng cong, vây lưng dài, mềm, trải dài từ giữ đến cuối phần đuôi, vây đuôi tròn. Vây bụng có hình sợi và kéo dài về phía sau giống như sợi râu.

Cơ quan hô hấp phụ có vị trí ở cung mang thứ nhất giúp cá sinh trưởng và phát triển ngay trong điều kiện môi trường bẩn, thiếu oxy.

Trọng lượng của cá tai tượng khi 1 tuổi khoảng 0.5kg, đến 3 tuổi có thể đạt từ 1.5-3kg tùy vào giới tính.

cá tai tượng cảnh

4. Đặc tính sinh sản

Cá tai tượng cảnh bắt đầu quá trình sinh sản khi 1.5-2 tuổi. Nên đặt một viên gạch thẳng đứng trong bể để làm ổ cho cá tai tượng cảnh đẻ trứng. Khi những quả trứng được đẻ sẽ nằm thành hàng trên viên gạch, chứng thường chia ra thành nhiều lần đẻ khác nhau để không làm trứng cá đè lên nhau.

Trứng cá sau khi đẻ sẽ được cá đực thụ tinh. Trứng cá sau 1 ngày sẽ nở và chỉ sống quanh ổ trong thời gian đầu, và vẫn cần bố mẹ ở bên để cung cấp dưỡng chất.

5. Cách nuôi cá tai tượng cảnh

Thức ăn là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển khi nuôi cá tai tượng cảnh. Đây là một dòng ăn tạp có thể ăn cả thực vật lẫn động vật. Thức ăn chính là các loại rau xanh, giáp xác, công trùng, cám. Cá từ 1 tuần bắt đầu ăn được cám và những thức ăn nhỏ. Cần cho cá ăn với lượng thức ăn vừa đủ, không để thừa thức ăn gây ô nhiễm nước. Xử lý kịp thời nếu cá có dấu hiệu mắc bệnh.

Khi nuôi cá tai tượng cảnh nên thiết kế bể cá to vì chúng có kích thước lớn và phát triển nhanh chóng. Đảm bảo để cá có đủ ánh sáng để nhìn và bơi lội dễ dàng, không cần quá nhiều nhưng cũng không được quá tối.

Trồng thêm cây thủy sinh trong bể cá để tạo môi trường yên tĩnh, bên cạnh đó bạn nên kiểm tra các thông số nhiệt độ, độ pH trong nước ở mức cân bằng để cá không bị sốc, áp lực quá lớn.

Cá tai tượng cảnh cũng có khả năng mắc các bệnh như những loài cá khác, nguyên nhân từ nguồn nước bị bẩn nên bị các loại vi khuẩn tấn công. Cần phải thay nước định kỳ để giảm tình trạng mắc bệnh do các ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh tích tụ trong nguồn nước.

6.Cách chọn cá tai tượng cảnh

Để chọn được cá tai tượng cảnh khỏe mạnh, nên chọn những con cá có vảy đều và sạch, toàn thân láng bóng.

  • Đối với con đực: Nên chọn những con có phần bụng màu vàng nhạt, phần trán và môi có màu hồng, có khối u lồi lên ở trán. Bộ phận sinh dục hơi phớt hồng.
  • Đối với con cái: Nên chọn những con có phần bụng to hơn con đực, Phần vây cá mềm mại. Vùng trán không có khối u lồi lên.

Các giống cá tai tượng cảnh ở Việt Nam

Cá tai tượng trắng

cá tai tượng cảnh

Cá tai tượng trắng là giống cá nổi bật với màu trắng bao phủ trên toàn thân và vảy tạo nên vẻ đẹp độc đáo và quý phái. Đây là loài cá tai tượng kiểng tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và tiền tài nên được rất nhiều người chơi cá cảnh muốn sở hữu.

Cá tai tượng vàng

Cá tai tượng vàng có màu vàng chanh đặc trưng, bao phủ toàn thân, phần đỉnh đầu hơi lồi, vảy và phần đuôi ngắn. Đây cũng là dòng cá mang lại sự may mắn và tài lộc. Nhiều người nuôi cá thường sẽ mua cả cá tai tượng vàng và trắng để tăng sự may mắn và làm nổi bật bể cá.

Cá tai tượng đỏ

cá tai tượng cảnh

Khi lựa chọn giống cá tai tượng để nuôi ở bể cá thì cá tai tượng đỏ là một lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua với vẻ ngoài đẹp tuyệt vời, nổi bật và ấn tượng. Thân cá được bao phủ bởi một màu đỏ nổi bật và bắt mắt khiến ai cũng muốn tìm nuôi. Cá tai tượng đỏ hay còn gọi là cá Hồng Kỳ phát tài.

Cá tai tượng Châu Phi

Tai tượng Châu Phi còn được gọi là cá tai tượng da beo, đây là loài cá có lớp vảy láng bóng kết hợp cùng những hoa văn vằn vàng, đỏ vô cùng độc đáo trên thân, vảy và đuôi. Giống cá này dễ nuôi, tốc độ tăng trưởng nhanh và sức đề kháng tốt.

Cách mua cá tai tượng cảnh và giá bán

Hiện nay, có nhiều người chọn mua cá bằng hình thức mua bán online, tuy nhiên việc mua cá online sẽ không thể kiểm tra tình trạng sức khỏe của cá tai tượng cảnh. Vì vậy, để mua cá tai tượng cảnh chất lượng bạn nên tìm đến những địa điểm bán cá cảnh uy tín để có thể trực tiếp kiểm tra sức khỏe và lựa chọn những chú cá tai tượng kiểng khỏe mạnh.

Giá của cá tai tượng cảnh thường không có giá cố định và được thay đổi liên tục. Để mua được cá tai tưởng cảnh với giá hợp lý bạn nên tìm hiểu nhiều cửa hàng khác nhau. Thông thường giá bán của cá tai tượng cảnh dao động từ 1 triệu đồng- 5 triệu đồng/ con.

Kết luận

Cá tai tượng cảnh là một loài cá vừa mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho bể cá gia đình, vừa mang đến sự may mắn và tài lộc cho người sỡ hữu chúng. Tuy đây là một giống cá dễ nuôi và phát triển nhưng bạn cần biết cách chăm sóc để cá tai tượng cảnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và phát triển một cách toàn diện nhất. Qua bài viết này, Cá Cảnh 24h hy vọng có thể giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích cho quá trình chăm sóc cá tai tượng cảnh để từ đó có thể giúp mang đến cho bạn sự may mắn và tài lộc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *